Tiềm năng kinh tế của trái gấc Việt Nam

Tiềm năng kinh tế của trái gấc Việt Nam

Quả gấc giàu dưỡng chất tốt cho sức khỏe, được khai thác làm thuốc, dầu uống bổ mắt, nước uống thảo dược...

Gấc là giống cây dễ trồng, sức sống mãnh liệt (vòng đời 15-20 năm), có thể phát triển ở mọi địa hình. Khi chăm sóc, ông cha ta nhận thấy dây gấc luôn bò về hướng mặt trời, quả có màu đỏ tượng trưng cho may mắn. Các nhà khoa học Mỹ cũng phát hiện thấy trong gấc có hàm lượng beta-caroten rất cao, và gọi đây là "loại quả đến từ thiên đường".

polyad

Quả gấc có mặt phổ biến tại Việt Nam.

Nhiều nhà khoa học đã cất công sang Việt Nam nghiên cứu loại quả này. Báo cáo dinh dưỡng lâm sàng đăng tháng 5/2002 của Đại học Californa-Davis (Mỹ) đánh giá món xôi gấc giàu beta caroten - dưỡng chất tiền vitamin A tốt cho trẻ em nông thôn. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những em bé bổ sung gấc tăng đáng kể mức beta-caroten trong huyết tương, giảm thiểu tình trạng thiếu vitamin A phổ biến trong dân số.

Lớp màng bao quanh vỏ hạt chứa nhiều dầu gấc, lycopene và beta - caroten giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng. Ngoài ra, còn dồi dào các vitamin A, D, E và K tan được trong dầu, chống oxy hóa và cần thiết cho sức khỏe mọi lứa tuổi.


polyad

Chuyên gia Pierrick Bon cùng công nhân trang trại dược liệu TH kiểm tra tình trạng cây gấc tại vườn dược liệu.


Gấc hiện được chế biến thành nhiều sản phẩm dược liệu xuất khẩu sang các nước trên thế giới. Song cây vẫn trồng phân tán nhỏ lẻ, nông dân canh tác manh mún, thành phẩm chưa tiếp cận được đông đảo người dùng. Nhận thấy tiềm năng kinh tế của trái gấc, Tập đoàn TH tiếp cận các nghiên cứu dinh dưỡng về gấc và phát triển thành đồ uống thảo dược.


Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH chia sẻ: "Thế giới và Việt Nam đang có xu hướng phòng ngừa bệnh tật, nâng cao sức đề kháng bằng thảo dược. Vì vậy, chúng tôi đi vào thị trường ngách, sản xuất thực phẩm, nước uống thảo dược tự nhiên làm từ gấc".


Giống như dự án sữa tươi sạch tám năm trước, bà Hương trăn trở chế biến các sản phẩm từ gấc phải kết hợp được tinh hoa dược liệu của Việt Nam và công nghệ tiên tiến trên thế giới, đến được với đông đảo người dân. Từ những nông trại gấc bạt ngàn, các chuyên gia TH chiết xuất thành phần dược liệu, phối hợp với các loại nguyên liệu khác như lạc tiên, atiso đỏ… cho ra đời dòng nước uống thảo dược TH true Herbal.


polyad

Một góc trang trại gấc trải dài hàng chục ha ở Yên Thành, Nghệ An.


Gấc tự nhiên kết hợp với lạc tiên giúp tăng cường sức khỏe và năng lượng. Loại quả này cũng được nghiên cứu phối chế với atiso đỏ, mâm xôi để tăng cường nguồn vi lượng beta-caroten, các chất chống oxy hóa cho đôi mắt và cơ thể. 


Theo: vnexpress.net

Đang xem: Tiềm năng kinh tế của trái gấc Việt Nam

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng